วันพุธที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2554

สารปนเปื้อนในอาหาร


อันตรายของฟอร์มาลิน
     "น้ำยาฟอร์มาลิน" หรือเรียกกันติดปากว่า "น้ำยาดองศพ" เป็นที่รู้จักกันมานานทางการแพทย์ว่า มีคุณสมบัติช่วยรักษาสภาพศพไม่ให้เน่าเปื่อย และยังเป็นส่วนผสมสำคัญในอุตสาหกรรมพลาสติกสิ่งทอเพื่อรักษาเนื้อผ้าไม่ให้ยับย่น แต่มีผู้จำหน่ายอาหารบางรายมีความเข้าใจผิด (อย่างแรง) ใช้ฟอร์มาลินเก็บรักษาอาหารทะเล เนื้อสัตว์ ผักสดชนิดต่างๆ โดยเชื่อว่ารักษาศพได้ก็รักษาสภาพอาหารได้เช่นเดียวกัน
     ฟอร์มาลินเป็นก๊าซที่มีกลิ่นฉุนมากและเป็นสารที่มีความเป็นพิษสูง หากเข้าไปในร่างกาย โดยความเป็นพิษจะขึ้นอยู่กับปริมาณสารที่รับเข้าไป   ถ้าสัมผัสโดยตรงก็จะทำให้ผิวหนังอักเสบ พอง และเป็นตุ่มคัน ถ้าสูดดมจะเกิดการระคายเคืองตา แสบ จมูก ในบางคนที่ไวต่อสารฟอร์มาลิน อาการที่เกิดขึ้นทันทีทันใดคือ อาการไอ ปวดศีรษะ หายใจติดขัด แน่นหน้าอก     หากรับประทานเข้าไปโดยตรงจะทำให้เป็นอันตรายต่อระบบทางเิดินอาหารคือ ปวดท้องรุนแรง อาเจียน ท้องเดิน หมดสติและเสียชีวิตเนื่องจากระบบหมุนเวียนโลหิตล้มเหลวการจะรู้ว่ามีสารฟอร์มาลินผสมในอาหารทะเลที่เรารับประทานหรือไม่นั้น ใช้วิธีการสังเกตได้ง่ายๆคือ
    1.  แช่อาหารทะเลที่เราสงสัยในน้ำสะอาดประมาณ 5 นาที หากน้ำเปลี่ยนเป็นสีขุ่นสันนิฐานว่าไม่มีสารฟอร์มาลินผสม แต่ถ้าน้ำใสก็ให้สงสัยว่าอาจมีสารฟอร์มาลินผสมอยู่
    2. แต่เพื่อความมั่นใจ ทางที่ดีควรใช้ชุดทดสอบของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ยืนยันผลอีกครั้ง ผู้บริโภคโดยทั่วไปสามารถตรวจสอบได้ด้วยตนเอง เพียงแต่อ่านคำอธิบายข้างกล่องที่บรรจุชุดทดสอบก็สามารถใช้ได้ทันที ชุดทดสอบฟอร์มาลิน ของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์หาซื้อได้ไม่ยากที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข หรือสำนักงานสาธารณสุขทุกๆจังหวัด

สารฟอกขาว หรือ สารโซเดียมไฮโดรซัลไฟต์
(Sodium hydrosulfite)
หรือผงซักมุ้ง นิยมใช้ในอุตสาหกรรมฟอกย้อมเส้นใยไหม แห และอวน แต่พบว่ามีผู้ค้าบางรายนำมาใช้ฟอกขาวในอาหาร เพื่อให้อาหารมีความขาว สดใสน่ารับประทานและดูใหม่อยู่เสมอ ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพ
อาหารที่มักตรวจพบสารฟอกขาว
            ถั่วงอก ขิงฝอย ยอดมะพร้าว กระท้อน หน่อไม้ดอง น้ำตาลมะพร้าว ทุเรียนกวน
อันตรายต่อผู้บริโภค
            หากสัมผัสสารฟอกขาวโดยตรงจะทำให้ผิวหนังอักเสบ เป็นผื่นแดง และถ้าบริโภคเข้าไป จะทำให้เกิดอาการอักเสบในอวัยวะที่สัมผัส เช่น ปาก ลำคอ กระเพาะอาหาร นอกจากนั้น ทำให้เกิดอาการ แน่นหน้าอก หายใจไม่สะดวก ความดันโลหิตต่ำ ปวดท้อง ปวดศีรษะ อาเจียน อุจจาระร่วง และหากแพ้สารนี้อย่างรุนแรง จะทำให้ถ่ายเป็นเลือด ชัก ช็อก หมดสติ หายใจไม่ออก ไตวาย และเสียชีวิตในที่สุด
            วิธีหลีกเลี่ยงอันตรายจากสารฟอกขาว
            เลือกซื้ออาหารที่สะอาด มีสีใกล้เคียงกับธรรมชาติ ไม่ขาวจนผิดปกติ เช่น ทุเรียนกวนที่มีสีหมองคล้ำตามธรรมชาติ หลีกเลี่ยงการซื้อถั่วงอกหรือขิงซอยที่ผ่านการใช้สารฟอกขาวจนทำให้มีสีขาวอยู่เสมอ แม้ตากลม สีก็ยังไม่คล้ำ เป็นต้น นอกจากนี้ก่อนบริโภคอาหารที่สงสัยว่ามีสารฟอกขาวควรทำ
ให้สุกเสียก่อนเพราะสารโซเดียมไฮโดรซัลไฟต์จะถูกทำลายด้วยความร้อน ซึ่งจะปลอดภัยกว่าการนำมารับประทานแบบสด ๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น